global auditing

Enhance your values

Trình tự và thủ tục thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định 28/2021/QĐ-TTg như sau

 

I. Đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Bước 1:Trách nhiệm của Cơ quan BHXH

Cơ quan BHXH lập danh sách người lao động (NLĐ) đang tham gia BHTN theo Mẫu số  01 gửi đến người sử dụng lao động (NSDLĐ).

Chậm nhất đến hết ngày 20/10/2021, cơ quan BHXH hoàn thành việc gửi danh sách đến tất cả NSDLĐ và công khai thông tin danh sách NLĐ thuộc đối tượng được hỗ trợ trên trang thông tin điện tử của Cơ quan BHXH cấp tỉnh.

Bước 2: Trách nhiệm của NSDLĐ

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách do cơ quan BHXH gửi đến, NSDLĐ công khai danh sách NLĐ thuộc đối tượng được hỗ trợ để NLĐ biết, đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có);

Sau đó, NSDLĐ lập và gửi danh sách NLĐ có thông tin đúng, đủ đến Cơ quan BHXH.

-  Trong trường hợp NLĐ tự nguyện không nhận hỗ trợ thì NSDLĐ gửi theo Mẫu số 02 đến cơ quan BHXH.

-  Trong trường hợp có thông tin NLĐ cần điều chỉnh thì NSDLĐ lập danh sách theo Mẫu số 03, kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh theo quy định pháp luật gửi đến cơ quan BHXH chậm nhất đến hết ngày 10/11/2021.

Bước 3: Trách nhiệm của Cơ quan BHXH 

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ đúng, đủ thông tin và trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ điều chỉnh thông tin do NSDLĐ gửi đến, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động.

Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của NLĐ

Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan BHXH thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Lưu ý: Sau ngày 30/11/2021, Người lao động thuộc đối tượng hỗ trợ nêu trên chưa nhận được tiền hỗ trợ thì NLĐ thực hiện theo hướng dẫn như thủ tục đối với người lao động đã dừng tham gia BHTN.

 

 

II. Đối với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Bước 1: Trách nhiệm của NLĐ 

Người lao động gửi đề nghị đến cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi NLĐ có nhu cầu nhận hỗ trợ lập theo Mẫu số 04. Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021.

Bước 2: Trách nhiệm của Cơ quan BHXH 

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ  của người lao động, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ.

Thời gian hoàn thành việc chi trả chậm nhất vào ngày 31/12/2021.

Lưu ý: Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của NLĐ

Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan BHXH thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do

 

 

III. Hình thức thực hiện

Trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN hoặc ứng dụng Bảo hiểm xã hội số - VssID.

Thông qua dịch vụ bưu chính.

Trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện

 

 

IV. Đối với người sử dụng lao động

Bổ sung đối tượng hỗ trợ : Ngoài các đối tượng người sử dụng lao động được giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống bằng 0% theo Nghị Quyết 116 thì Quyết định 28/2021/QĐ-TTg của Chính phủ bổ sung và làm rõ  thêm đối tượng sau đây:

Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc đối tượng được giảm đóng ( từ 1% xuống 0%) thì gửi cơ quan BHXH nơi đơn vị đang tham gia BHTN 1 bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc đơn vị sự nghiệp công được phân loại tự chủ tài chính theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/06/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Cách thức thực hiện : Hàng tháng, trong thời gian từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày  30/09/2022, người sử dụng lao động tự giảm mức đóng theo hướng dẫn và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

 

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10 năm 2021

 

Nội dung chi tiết, Phụ lục, mẫu biểu vui lòng xem file đính kèm.

 

 

CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH TOÀN CẦU

Văn phòng chính : Tầng 19, Khu A, Toà nhà Indochina Park Tower

Văn phòng giao dịch:  Phòng12A03, Tầng 12, Khu A, Toà nhà Indochina Park Tower

Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đakao ,Q.1 ,TP.HCM

Hotline: 0918 70 85 72

Tel: (84-28) 62 998 263/64        Fax: (84-28) 62 998 267

Email: info@globalauditing.com

VIETIT